truyện đô thị

Các nhà mạng bất lực trước tin nhắn rác

Hiện các chủ sử dụng điện thoại di động đang mệt mỏi và đôi khi mất tiền oan bởi những tin nhắn quảng cáo và đôi khi có cả tin nhắn với nội dung không lành mạnh.

Sau nhiều đợt ra quân kiểm soát và xử lý các số điện thoại quảng cáo rao vặt trái phép hoặc thực hiện các tin nhắn rác, cuộc gọi nhỡ lừa đảo khách hàng. Hà Nội đã tạm ngừng hoạt động của trên 7.000 số điện thoại.

Sau một thời gian tạm lắng, thời gian gần đây, tin nhắn rác lại bắt đầu xuất hiện với số lượng tin nhắn lớn và nhiều nội dung dung tục khiến khách hàng vừa mất thời gian, bực mình và đôi khi còn mất tiền oan.

 
ds2 CQMT.jpg - Các nhà mạng bất lực trước tin nhắn rác
 
Nhiều thuê bao có ngày nhận đến hàng chục tin nhắn với các nội dung như quảng cáo, mời gọi, tặng bài hát, cầu số lô đề, trang web sex… thậm chí những giải thưởng hấp dẫn giá trị hàng trăm triệu đồng.

Anh Hùng- chủ thuê bao 0912676… bức xúc – cho biết mỗi ngày anh nhận được ít nhất 3-4 tin nhắn với nội dung như: Thần tài giúp bạn 1 cặp số chắc ăn 99%. Để lấy soạn tin LOC (matinh/tp) VD: LOCMB, LOCTP, LOCKH gửi 19008966; liên hệ bán SIM số đẹp; cơ hội nhận iPhone5s miễn phí khi đăng ký dịch vụ VinaSport, tham gia Gameshow thể thao và trổ tài dự đoán kết quả trận đấu… và mỗi tin nhắn như vậy khi người dùng trả lời mất ít nhất 5.000đ.

Chủ thuê bao số 091231192… cho biết thêm, để quản lý và đưa đón con đi học thuận tiện anh sắm cho con điện thoại và ngay tháng đầu tiên vợ chồng anh tá hỏa vì thông báo cước lên 670.000đ/tháng, tìm hiểu nguyên nhân anh được biết do mới sử dụng điện thoại con anh thường vào các hướng dẫn trò chơi, tải bài hát, phim hoặc games… và mỗi lần kích vào mất 15.000đ.

Cũng chung “số phận” như vậy, chị Thùy Linh – sinh viên ĐH Luật – cho biết, một lần tình cờ thấy có tin nhắn: Bạn thân tặng bạn bài hát yêu thích, hãy nhắn theo hướng dẫn để tải bài hát về. Đây cũng chính là bài hát mà chị yêu thích, sau ba lần nghe bài hát với thời lượng gần 7 phút, đến cuối tháng nhìn hóa đơn chị mới giật mình vì phải trả tiền hơn 100.000 đồng cho việc nghe hát trên.

Như vậy có thể khẳng định là tin nhắn rác đang gây phiền hà cho người sử dụng điện thoại cả về vật chất lẫn tinh thần. Tin nhắn rác lừa đảo đánh vào tâm lý tò mò và hiếu kỳ của khách hàng.

Việc giải quyết tin nhắn rác đã được các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý, như HN xử lý trên 7.000 số điện thoại quảng cáo rao vặt trái phép. Năm 2012, Sở TTTT TPHCM cũng đã có văn bản yên cầu ngừng cung cấp dịch vụ đối với hơn 13 triệu sim vi phạm và 2 thiết bị kích hoạt sim, phạt tiền 3 DN vi phạm quy định về đăng ký thông tin thuê bao trả trước.

Nhưng hình như mức phạt đó chưa đủ sức răn đe vì cứ sau mỗi đợt ra quân lại “đâu đóng đấy” và có phần mạnh hơn. Tình trạng  nhà mạng buông lỏng công tác quản lý hệ thống sim trả trước và tràn lan sim khuyến mãi là những nguyên nhân chính khiến tin nhắn rác hoành hành, gây nhũng nhiễu cho khách hàng.

Theo đó, để quản lý tốt tin nhắn, loại trừ tin nhắn rác, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, các nhà mạng cần có biện pháp quản lý chặt đối với sim khuyến mãi, sim trả trước, tránh để trôi nổi tin nhắn rác.

 
Theo Lao động