truyện đô thị

Gợi ý 5 món đồ chơi phù hợp với trẻ ở độ tuổi mầm non

3 – 5 tuổi là giai đoạn bé bắt đầu được làm quen với môi trường sinh hoạt và học tập ở các trường mẫu giáo. Đây cũng là thời điểm mà bé có nhiều sự thay đổi cả về vật chất lẫn tinh thần nên những món đồ chơi của các giai đoạn trước đây có thể đã không còn phù hợp với bé. Vậy đâu là những đồ chơi phù hợp với trẻ mầm non? Bài viết sau sẽ gợi ý giúp bạn.

1. Đồ chơi đất nặn.

Những khối đất nặn mềm, có màu sắc đa dạng lại có thể sử dụng nhiều lần là một loại đồ chơi phù hợp với trẻ mầm non. Với đồ chơi này, bé chỉ cần cầm những mẫu đất nặn lên, nặn, bóp và làm mềm chúng để rồi sau đó, bé hoàn toàn có thể tạo ra những vật phẩm có hình thù như mình mong muốn.

do choi dat nan la do choi phu hop voi tre mam non - Gợi ý 5 món đồ chơi phù hợp với trẻ ở độ tuổi mầm non

Đất nặn là đồ chơi dễ sử dụng được nhiều trẻ em yêu thích

Đồ chơi đất nặn giúp bé có thể tạo ra một con vật mà nhà mình nuôi, một loại cây mà ba mẹ trồng hay thậm chí là một món ăn nào đó. Vì thế, loại đồ chơi này không chỉ giúp bé rèn luyện sự khéo léo cho đôi bàn tay mà còn giúp bé phát triển nhận thức về thế giới xung quanh cũng như giúp bé phát huy khả năng sáng tạo.

2. Đồ chơi hình khối.

Khi trẻ dưới 3 tuổi, đồ chơi hình khối đơn giản chỉ là đồ chơi để trẻ cầm, nắm hay xếp chồng lên nhau. Nhưng ở độ tuổi mầm non, do bé đã có sự nhận thức cơ bản về hình khối và màu sắc nên bé có thể xếp ra nhiều sản phẩm có hình dáng đa dạng hơn từ những vật liệu cho sẵn của đồ chơi hình khối. Chẳng hạn, bé có thể xây nhà, cây cầu, đường sá hay xây dựng một khu phố nhỏ cho riêng mình.

Không chỉ vậy, đồ chơi hình khối còn có nhiều vai trò đối với sự phát triển trí tuệ của bé như giúp bé phát triển khả năng tư duy, ghi nhớ và tăng cường sự tập trung. Vì vậy, đây cũng là đồ chơi phù hợp với trẻ mầm non mà các bậc phụ huynh nên mua cho con mình.

do choi hinh khoi la do choi phu hop voi tre mam non - Gợi ý 5 món đồ chơi phù hợp với trẻ ở độ tuổi mầm non

Đồ chơi hình khối là đồ chơi phù hợp với trẻ mầm non tốt cho sự phát triển trí não của bé

3. Giấy, màu và các vật liệu cắt dán.

Với giấy, màu và các vật liệu cắt dán, bé sẽ được thỏa sức sáng tạo và phát huy trí tưởng tượng của mình. Đồng thời, đây cũng là đồ chơi giúp bé thêm khéo tay và phát triển khiếu thẩm mỹ lẫn con người nghệ sĩ ở trong mình.

tranh la do choi phu hop voi tre mam non - Gợi ý 5 món đồ chơi phù hợp với trẻ ở độ tuổi mầm non

Vẽ tranh giúp bé phát triển khiếu thẩm mỹ và con người nghệ sĩ trong mình

Để phát huy tối đa tác dụng của đồ chơi này, bạn nên cho bé được thỏa sức vẽ, tô màu, cắt dán theo những gì bé thích nhưng bên cạnh đó, bạn cũng nên hướng dẫn bé cách sử dụng các vật liệu an toàn và nhắc nhở bé dọn dẹp căn phòng sau khi chơi xong. Điều này sẽ tạo ra sự kỷ luật và thói quen biết tự lập cho bé ngay từ khi còn nhỏ.

4. Đồ chơi đóng vai.

Một trong những đặc điểm nổi bật của trẻ ở độ tuổi mầm non là trẻ rất thích bắt chước người lớn. Vì vậy, để thỏa mãn sở thích này của bé, bạn nên mua cho bé những loại đồ chơi đóng vai như đồ chơi nấu ăn, bác sĩ, lính cứu hỏa,…

do choi dong vai la do choi phu hop voi tre mam non - Gợi ý 5 món đồ chơi phù hợp với trẻ ở độ tuổi mầm non

Đồ chơi nấu ăn là một loại đồ chơi đóng vai bạn nên mua cho bé ở độ tuổi mầm non

Thông qua các đồ chơi này, bé vừa được hóa thân vào nhiều nhân vật để có thể mô phỏng hành động của người lớn, lại vừa có thể phát triển kỹ năng giao tiếp và vốn từ. Hơn nữa, đây cũng là đồ chơi lý tưởng để bé có thể rủ bạn bè cùng chơi. Qua đó, khả năng tương tác xã hội của bé cũng được rèn luyện và tăng cường.

5. Sách, truyện có hình minh họa.

sach la do choi phu hop voi tre mam non - Gợi ý 5 món đồ chơi phù hợp với trẻ ở độ tuổi mầm non

Sách, truyện có nhiều lợi ích đối với sự phát triển của trẻ mầm non

Dù chưa biết chữ nhưng bé vẫn có thể hiểu được nội dung của cuốn sách, cuốn truyện thông qua cách kể lại của bố mẹ hay những hình minh họa có sẵn. Đây là loại đồ chơi phù hợp với trẻ mầm non có tác dụng giúp bé rèn luyện khả năng ghi nhớ, trau dồi vốn từ và trí tưởng tượng. Đồng thời, cho bé giải trí với sách, truyện thường xuyên còn giúp bé có có tinh thần học tập tốt hơn sau này.

Thanh Thùy