truyện đô thị

Thưởng thức bánh canh ghẹ ở Hà Tiên

 
Đây là một món ăn nghe lạ và không có trong các thực đơn nhà hàng. Ẩm thực mỗi vùng miền ở Việt Nam có những hương vị và cách chế biến khác nhau nên có sức hấp dẫn đặc biệt với khách đi tour du lịch Hà Tiên có lẽ cũng chính là nhờ những cái lạ này.
Đây là một món ăn nghe lạ và không có trong các thực đơn nhà hàng. Ẩm thực mỗi vùng miền ở Việt Nam có những hương vị và cách chế biến khác nhau nên có sức hấp dẫn đặc biệt với khách quyết định đặt tour du lịch có lẽ cũng chính là nhờ những cái lạ này.
 
google photos - Thưởng thức bánh canh ghẹ ở Hà Tiên
 
Chỉ những vùng ven biển mới có thể làm món chả ghẹ bởi ở đó mới có loại ghẹ tươi mới vừa đánh bắt, thịt còn săn chắc và rất ngọt khi chế biến món ăn. Về cơ bản, thì bánh canh chả ghẹ cũng như các loại bánh canh khác. Có điều, chế biến với ghẹ thì phải nêm nếm cho phù hợp với loại thực phẩm này. Vì vậy, nước dùng của bánh canh chả ghẹ rất đặc trưng, đậm đà phong vị miền biển.
Nồi nước dùng, ngoài việc nêm nếm bình thường, người ta còn cho vào một ít tôm khô, xương, thịt và đầu cá thu. Chính nhờ những nguyên liệu này mà nồi nước dùng có vị thơm, ngọt và mặn mà hương vị biển. Còn chả cá thì được làm từ thịt của cá thu kết hợp với cá ảo. Cá ảo là những loài cá nhỏ, sau khi đánh bắt về, người ta lựa những con cá lớn ra, những loại cá vụn vặt còn lại được gọi là cá ảo.
Thịt của cá thu tươi được nạo ra, để lẫn trong các loại cá ảo, sau đó nêm gia vị gồm tiêu, tỏi, hành, nước mắm… rồi trộn đều lên, trộn càng đều chả càng thấm, ăn càng ngon. Sau đó đem hỗn hợp này cho vào cối quết nhuyễn. Quết càng nhuyễn chả sẽ càng dai, rồi cho thêm ít mỡ xắt hạt lựu. Sau đó đem vo tròn thành từng viên cỡ ngón chân cái, rồi đem hấp chín.
Ghẹ sau khi luộc chín, được gỡ lấy thịt ra. Khi ăn, bốc bánh canh cho vào tô, chan nước dùng, sau đó để lên một ít chả, một ít thịt ghẹ, một hoặc hai trứng cút, cùng chút ngò gai xắt nhuyễn, tỏi phi, ớt bằm, nước mắm… làm cho tô bánh canh ghẹ Hà Tiên càng thêm bắt mắt.
Ăn tô bánh canh chả ghẹ, ngoài việc cảm nhận được hương vị đặc trưng của nó, thực khách còn được cung cấp một nguồn năng lượng rất lớn vào cơ thể của mình bởi các thực phẩm có nguồn gốc từ miệt biển. Nếu có dịp đến Hà Tiên, du khách nên tìm ăn thử món này. Bởi vì món này hiện nay được bán rất phổ biến ở đây cả đêm lẫn ngày.