truyện đô thị

Mách mẹ những trái cây tốt nhất cho trẻ ăn dặm

Không chỉ là một trong những loại thức ăn ngon miệng, dễ tiêu hóa mà các loại trái cây còn là nguồn cung cấp các dưỡng chất quan trọng cho trẻ trong các giai đoạn, trong đó có giai đoạn ăn dặm. Những loại trái cây tốt nhất cho trẻ ăn dặm dưới đây vừa giúp trẻ tập làm quen với khẩu vị của thức ăn, cung cấp vitamin và khoáng chất giúp trẻ khỏe mạnh và thông minh hơn:

1. Bơ

Chất béo trong bơ giúp cho việc hấp thụ chất dinh dưỡng của trẻ dễ dàng hơn

         Chất béo trong bơ giúp cho việc hấp thụ chất dinh dưỡng của trẻ dễ dàng hơn

Là một loại trái cây có chứa hàm lượng protein cao hơn so với nhiều loại quả khác, trái bơ còn cung cấp cho trẻ hàm lượng vitamin A, C, E, kali. Ngoài ra, hàm lượng chất béo có trong bơ còn giúp cho việc hấp thụ các chất dinh dưỡng như beta- carotene, lutein, lycopene … trở nên dễ dàng hơn.

Khi cho trẻ ăn bơ, sau khi tách trái bơ chính, mẹ nên đem nghiền, xay nhuyễn và có thể trộn thêm váng sữa, sữa tươi hoặc sữa chua hoặc kèm với các loại trái cây như: Chuối, lê, táo đã nghiền để tăng độ hấp dẫn và tránh bị ngán cho bé.

2. Nho

Trong nho có chứa chất flavonoid giúp bảo vệ hệ tim mạch, thải độc tố, tăng sức đề kháng và giúp cơ thể bé chống lại được các cholesterol gây hại cho sức khỏe của bé. Bên cạnh đó, thành phần vitamin A, E, D, đặc biệt là vitamin C có trong quả nho còn giúp bé dễ tiêu hóa, ăn ngon miệng và nâng cao hệ miễn dịch hơn.

Khi cho trẻ ăn, mẹ cần chú ý nghiền nho và nên nghiền cả vỏ vì vỏ quả nho có chứa nhiều chất kháng khuẩn. Trẻ từ 10 tháng trở lên, mẹ có thể tách hạt rồi cho bé tự bốc ăn nhưng cần chú ý vì có thể gây hóc và nghẹt thở vì đặc tính nhỏ và tròn.

3. Chuối

Chuối giúp trẻ nâng cao hệ miễn dịch và khỏe mạnh hơn

                            Chuối giúp trẻ nâng cao hệ miễn dịch và khỏe mạnh hơn

Chuối là một trong những trái cây tốt nhất cho trẻ ăn dặm bởi trong chuối có chứa hàm lượng chất xơ và kali khá cao giúp cho việc tiêu hóa của bé được tốt hơn. Thêm vào đó, các chất vitamin B6, vitamin C và B12 khá cao còn giúp cho bé nâng cao hệ miễn dịch và khỏe mạnh hơn.

Đặc biệt, chất tyrosin có trong chuối còn là chất tiền đề để sản xuất chất dẫn truyền thần kinh dopamine, serotonin có vai trò quan trọng đối với sự nhanh nhạy, khả năng học hỏi và điều hào hoạt động của hệ tim mạch cho trẻ nhỏ.

Chuối là một trái cây không chứa các chất gây dị ưng cho trẻ nên mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi cho trẻ ăn.

4. Đu đủ chín

Đây là loại trái cây có chứa chất enzyme giúp phân hóa protein và chất xơ hòa tan khá cao góp phần hỗ trợ tiêu hóa. Đu đủ chín còn chứa hàm lượng vitamin A và vitamin C giúp bé tăng sức đề kháng, phòng chống các bệnh về đường ruột ở trẻ em như ợ nóng, táo bón, tiêu chảy và giúp trẻ ăn uống được ngon miệng hơn.

Mẹ nên cho trẻ ăn đu đủ sau bữa ăn khoảng 30 phút bằng cách dầm khoảng 1 – 2 thìa hoặc cho trẻ uống nước ép đu đủ chín để trẻ hấp thụ ăn hơn.

5. Dưa hấu

 

Dưa hấu giúp cung cấp nước, giải nhiệt và chống ung thư đường ruột

                Dưa hấu giúp cung cấp nước, giải nhiệt và chống ung thư đường ruột

Là một loại trái cây được nhiều bé yêu thích, dưa hấu có chứa thành phần dinh dưỡng khá quan trọng đối với sự phát triển của các bé trong thời kỳ ăn dặm. Thành phần các chất vitamin A, C, enzyme tiêu hóa và chất myoinositol giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa và đường ruột của bé.

Ngoài ra, dưa hấu còn có tác dụng cung cấp nước, giải nhiệt và các tác nhân có tác dụng chống lại bệnh ung thư ruột.

Mẹ có thể cho trẻ ăn dưa hấu bằng cách cắt miếng nhỏ, làm nước ép hay sinh tố đều được. Tuy nhiên, vào mùa lạnh mẹ không nên cho trẻ ăn vì có thể gây viêm họng, nhiễm lạnh.

Diễm My