truyện đô thị

Đau đầu khi mang thai, liệu có nguy hiểm?

Đau đầu khi mang thai là hiện tượng phổ biến xảy ra ở hầu hết các bà bầu. Hiện tượng này nếu kéo dài có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sự an toàn của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Vậy làm sao mẹ bầu có thể phòng tránh được tình trạng này?

 

Nguyên nhân gây ra đau đầu khi mang thai

 

Nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng đau đầu khi mang thai là sự thay đổi của các hormone nội tiết tố trong cơ thể bà bầu. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống không khoa học, chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi không hợp lý, thường xuyên bị căng thẳng, mệt mỏi kéo dài hay những cơn ốm nghén cũng là nguyên nhân khiến tình trạng này trở nên trầm trọng hơn.

 

Ngoài ra, những bà bầu bị thiếu ngủ, thường xuyên sử dụng chất kích thích hay bị chứng viêm xoang cũng có nguy cơ bị đau đầu khi mang thai cao hơn những bà bầu khác.

 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau đầu khi mang thai

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau đầu khi mang thai

 

Ảnh hưởng của đau đầu khi mang thai đến bà bầu và thai nhi

 

Chứng đau đầu khi mang thai thường xuất hiện vào 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ. Bởi đây là một hiện tượng thường gặp nên nhiều bà bầu hay chủ quan bỏ qua mà không biết rằng, đây có thể là một trong những dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị tiền sản giật – một tình trạng rất nguy hiểm khi mang thai.

 

Không những vậy, đi kèm với đau đầu, các mẹ còn có thể bị cao huyết áp, phù nề, thừa protein trong nước tiểu. Các hiện tượng này nếu không được chữa trị kịp thời thì có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho mẹ và thai nhi trong giai đoạn cuối của thai kỳ. Bên cạnh đó, đau đầu còn ảnh hưởng xấu đến công việc, sinh hoạt hàng ngày của mẹ bầu, từ đó sức khỏe của mẹ và bé đều không được đảm bảo tốt.

 

Cần làm gì khi bị đau đầu khi mang thai?

 

Ăn uống đầy đủ: Nếu bị đau đầu khi mang thai, bà bầu tuyệt đối không được nhịn ăn, nhịn uống mà phải đảm bảo cung cấp cho cơ thể đầy đủ năng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết bằng cách ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày. Mặt khác, bà bầu cũng đừng quên uống đủ nước bởi thiếu nước sẽ làm tình trạng đau đầu, mệt mỏi thêm tồi tệ.

 

Nghỉ ngơi hợp lý: Dù bận rộn đến đâu, mẹ bầu cũng nên dành thời gian cho việc ngủ và nghỉ ngơi. Một ngày, các mẹ nên ngủ đủ 8 tiếng và cố gắng chợp mắt trong khoảng 15 đến 20 phút vào buổi trưa để cơ thể có thể lấy lại năng lượng cho các hoạt động tiếp theo trong ngày. Để có được giấc ngủ ngon hơn, bạn có thể đi spa, massage nếu có điều kiện và thời gian.

 

Bà bầu cần được ngủ đầy đủ

Bà bầu cần được ngủ và nghỉ ngơi đầy đủ

 

Tập thể dục thường xuyên: Những bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, bơi, yoga hay ngồi thiền không những giúp cho bà bầu thêm dẻo dai, khỏe mạnh mà còn hỗ trợ các mẹ điều trị chứng đau đầu khi mang thai hiệu quả. Do đó, bạn nhớ dành thời gian mỗi ngày cho những bài tập thể dục này nhé.

 

Ngoài những biện pháp trên, khi bị đau đầu, bà bầu có thể tắm bằng vòi hoa sen với một chút tinh dầu hoặc có thể chườm lạnh trên trán để tình trạng này được cải thiện nhanh hơn.

 

Những thực phẩm tốt cho bà bầu bị đau đầu khi mang thai

 

Sữa tươi ít béo: Chứa nhiều khoáng chất cần thiết cho cơ thể, nhất là canxi và kali, sữa tươi ít béo giúp cân bằng chế độ dinh dưỡng và bổ sung độ ẩm cần thiết cho cơ thể bà bầu. Nhờ đó, nếu uống hai ly sữa tươi ít béo mỗi ngày, bà bầu sẽ giảm nguy cơ bị cao huyết áp, tiểu đường cũng như đau đầu khi mang thai.

Sữa tươi ít béo có thể giúp mẹ bầu hạn chế được tình trạng đau đầu khi mang thai

Sữa tươi ít béo có thể giúp mẹ bầu hạn chế được tình trạng đau đầu khi mang thai

 

Đậu trắng: Do có nhiều magie – chất có tác dụng ngăn chặn tình trạng co cơ và mạch máu gây nhức đầu, mệt mỏi mà đậu trắng được coi là thực phẩm tốt cho bà bầu bị đau đầu khi mang thai. Ngoài đậu trắng, một số thực phẩm cũng chứa nhiều magie mà bà bầu nên ăn là rau bina, chuối, bơ, mơ,hạnh nhân,…

 

Khoai tây: Khoai tây có thể chữa đau đầu do thiếu nước nhờ chất potassium chứa trong nó. Hơn nữa, đây cũng là loại thực phẩm dễ ăn và chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể nên luôn được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên phụ nữ mang thai nên dùng.

 

Bên cạnh những thực phẩm trên thì cá béo, anh đào, củ cải đường, dưa lưới,… cũng là những thực phẩm có tác dụng chữa đau đầu khi mang thai hiệu quả mà bà bầu nên thường xuyên ăn. Do đó, các mẹ đừng bỏ qua những thực phẩm này trong chế độ dinh dưỡng của mình nhé!

 

Cẩm Tú